Sunday, July 13, 2014

The Day I Lived Again


                I was so amazed after all things that happened to my life, hindi ko akalaing magbabago ang buhay ko sa isang iglap lang, sabi nila, kapag alam mong you'll be dead soon ay m
akikita mo ang sarili mo simula pagkabata hanggang sa present, well oo nga naexperience ko yun and I'm ready to die at that time.
I was driving my mercedez when I had a collision head to head to a 10 wheeler truck at bago pa man tumama ang bumper ko sa bumper ng truck nya ay nakita ko ang past life ko hanggang sa wala na akong maramdaman sa sarili ko. I remembered it all in a flash, simula nung nasa incubator ako ng isang hospital, nang ako ay nasa nursery at kumakanta ng mga nursery rhymes, nung ako ay naging kinder, hanggang sa nag valedictorian ako ng high school at naging engineer na ako, cheated with my girlfriend, drinking up all night, party rockin' with my berks until it became all black. 

            I know I was already dead at that time nang magyari ang incident na iyon but during at my time in the morgue, I've met something supernatural deep within me. 

               "Hey?!, Rodrigo!?"

            Out of nothingness, may tumawag sa akin, I was a liitle bit afraid because of the deep voice. Siguro tinatawag na ako papuntang langit, pero teka? sa langit nga ba ang punta ko? I think not yet, wala naman sigurong may ganung kapanget na boses sa itaas, pero mabait na ako nung buhay pa ako. Pero di ako sure na mabait ako, I think i'm a little bit naughty too. HEHE. 

               Naglakad ako kung saan ko naririnig yung malalim na boses na yun, kahit madilim basta lakad lang ako ng lakad hanggang sa unti unting nadadama ng mga mata ko ang liwanag. Nagpatuloy ako sa paglalakad hanggang sa unti unti na din akong nasisilaw and without hesitation, itinakbo ko na hanggang sa ang madilim na background ko ay naging colorful abyss na. I was so shocked. Ang ganda ng paligid! It was all colorful lights, it was like an outer pace.

           Pero naiyak ako after the sensation. This is Heaven already. I am dead. Pero madami pa akong gustong gawin. Madami akong pinagsisisihan. Madami akong sinaktan and I want to fix all that things before I leave Earth, but it's too late kahit na gustung gusto kong makabalik sa pinanggalingan ko. I'm not ready to die yet. Wag muna ngayon please Lord! 

              Napatumba na lang ako.  I cried so hard.

             "What's ssup bro?!"

              Nagulat ako nang marinig ko ulit ang malalim na boses na iyon at napahinto ako sa pag-iyak.

             "Ngayon na lang kita nakitang umiyak ulit ng ganyan bro!HAHA!"
             "Ulit?" sabi ko sa isip ko.
            "Yeah nung kinder ka nung inagawan ka ng lollipop ng classmate mo at nung grade 6 ka when you're parents broke up."

             I lifted my head up para makita ko ang owner ng kakaibang boses na 'yon, a moment nang makita ko na ng kaunti ang nasa harap ko, it was shadow like, it has no legs and feet, at when i continued seeing the every part of its figure...

              "WHAT ARE YOU?!!" napaatras ako sa gulat at takot.

          I can tell that he's a boy, he have this big black wings, a disfigured face na parang clown, with spiky hair on his head, he's a monster. He have also this wide shirt and I was amazed on his lower part of his body, as I said earlier, it was just shadow. He's smiling at me like a freak.

             "Hey man! wag kang matakot sa akin!"

              I'm just looking at him. I was curious and afraid.

             "I'm so sad though bro, di ko akalaing magkikita tayo agad dito bro."
             "Ha?" agad kong sagot sa kanya.
           "HAHAHA, I'm Michael Angelo bro! I am your guardian angel, just call me Mike na lang my friend!"
             "What the?! I can't believe you. You're too ugly to be a guardian angel."
             "It's your own fault bro why I am like this. HAHA!" sagot niya na parang nang-aasar.
          "Oh so it's my fault, but it's your fault because if it's true that you were my guardian angel and then you'd let me die in the accident!" pikon kong sabat sa kanya.
            "Naalala mo ba bro nung mga oras na nakokonsensya ka sa mga ginawa mong mali nung nabubuhay ka pa? HAHA! it was me bro! I was helping you realize your mistakes!"

           Napatulala ako, naalala ko ang sarili ko na parang may bumubulong sa akin every time I do something very unusual and bad.

         "This is not my real looks though! I was handsome and cool before bro but your sins made me so gangster, I became corrupted because of the negativity you had when you was still alive. HAHA!"

           By a little bit, i'm already believing this freak, pero di ko maiwasang magduda pa din sa kanya dahil sa tono ng pananalita niya. It was sarcastic.

           "Hindi din talaga ako ganito magsalita man!"

            Nababasa nya ba ang nasa isip ko?

            "Of course bro!"

            S***! Oo nga, nababasa nya nga, I can't hide anything from now on, and right now, i feel that we are really connected to each other. Nawala na rin ang takot ko na nararamdaman ko kanina and frantically, I became comfortable with him already.
         
           "But where are we?!"
     
        "Well dude, were here in Aequus, dito nagmimeet ang mga spirits of the dead and their own guardians." proud niyang sagot sakin.

          "Where are the others then? hindi lang naman ako yung namatay ng araw na iyon diba?"
        "HAHA! we have our own rooms here, and that every room were our own dimensions, so in short, wala kang makikita bukod sa ating dalawa."
          "Okay Mike, I get it, but why did you let me die there?"
        "I tried to save you bro, but my power was too weak to make you realize your own mistakes again, kung nagawa ko lang yun, malalaman mo sa sarili mong overspeeding ka na."
         "Seriously?"
        "Sabi ko nga kanina bro, I was weakened by your negative factors in your personality."
        "Negativity in life, marami ako niyan."
       "Oo! HAHAHA! and the reason why I am like this is beacause you had cheated with your girlfriend. She offered you pure and true love bro!"
     
       Pagkasabi ni Mike ng mga salitang iyon, i felt my heart beating, I remembered  Sophia, my girlfriend since college, masasabi kong siya ang the best girl of my life, she is my world, but my pride and ego controlled me, hindi pwedeng mag stick to one ako, I was an heartthrob  when I was in higshcool and college, syempre sa gwapo kong 'to...

       "That's it bro, I was good looking before too HAHA!" sabat ni Mike.
       "I know Mike. Sorry if I made you become like this. It's all my fault."
       "Tama ka dyan bro."

        I stood up at pinagpag ang sarili ko, tinignan ko si Mike then I smiled and said...

       "So bring me to hell then para naman makabalik ka na kung saan ka nanggaling. So that I could pay all my debts to you."
       "It's not your time yet bro HEHE!"
       "What do you mean?"
       "Ang swerte mo dahil lumalaban pa ang katawan mo kaya may chance ka pang mabuhay bro."
       "Pero ayoko na Mike."
      "Bro it's your chance to make things right, and I know you don't really wanna end up to hell."

      Upon hearing this  freak saying those words, he just knew exactly what I am feeling. I cried again and smiled to him. It's like, I submitted my whole trust to him. I really want to make things right especially to those people that I've hurt. I just cried in front of him and without my word, Mike touched my head and then it just went all white, I see him fading out, the colorful abyss just became all white until it faded to black. If it's true I will live again, I will cherish Sophia one more time.




No comments:

Post a Comment